translate

กองทุนรวม LTF RMF

ลงทุนกองทุนรวม
LTF คือกองทุนที่ส่งเสริมให้คนรู้จักลงทุนในหุ้น โดยซื้อแล้วขอภาษีคืนได้ แต่ ต้องลงทุนไม่น้อยกว่า 5 ปี ถ้า ผิดเงื่อนไข ต้องคืนภาษีพร้อมค่าปรับ โดย LTF แบ่งออกเป็น 

1. Active Fund คือกองทุนที่ Fund Manager ทำหน้าที่หาหุ้นที่ดีที่สุดเข้ากอง เพื่อสร้างผลตอบแทนที่เหนือกกว่าดัชนีหุ้นให้มากที่สุด 
2. Passive Fund ( Index Fund) คือกองทุนที่เลือกหุ้นที่มีสัดส่วนใกล้เคียงดัชนี โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างผลตอบแทนให้เท่าดัชนีหุ้นมากที่สุด 
3. Balance Fund 70/30 เนื่องจากกองทุน LTF ต้องถือหุ้นอย่างน้อย 65% ของรอบบัญชี ดังนั้นยังไงก็ต้องรับความเสี่ยงจากหุ้นอยู่ดี กองทุนแบบ Balance Fund จึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ซื้อ LTF ที่รับความเสี่ยงได้น้อย คือถือหุ้นแค่ 70% ของพอร์ตโดยส่วนที่เหลือจะลงทุนในตราสารหนี้

RMF เป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อความมั่นคงหลังเกษียณ ถ้าลงทุนจะสามารถขอภาษีคืนได้ แต่ ต้องลงทุนอย่างน้อย 5 ปีและขายได้เมื่ออายุ 55 ปี และ ต้องลงทุนต่อเนื่องทุนปี สามารถเว้นปีได้ ถ้าผิดเงื่อนไข ต้องคืนภาษีย้อนหลังได้สูงสุดไม่เกิน 5 ปี โดย RMF แบ่งออกเป็นหลายสินทรัพย์ให้เลือกลงทุน 
 1. Money Market Fund เป็นกองทุนที่เสี่ยงต่ำที่สุด โดยจะนำเงินไปลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น ที่มี Portfolio Duration ไม่เกิน 90 วัน หรือพูดแบบบ้านๆ คือ อายุตราสารรวมกันต้องไม่เกิน 90 วันนั่นเอง ดังนั้นจึงไม่มีความเสี่ยงเรื่องราคา คล้ายๆ เงินฝากแบงค์ แต่ดอกเบี้ยสูงกว่า 
2. Fixed Income Fund คือ กองทุนตราสารหนี้ที่มีอายุยาวขึ้น อาจมีความผันผวนราคาอยู่บ้าง หรือพูดง่ายๆ คือมีโอกาสติดดอย แต่เป็นดอยเตี้ย ระยะเวลาไม่นานก็หลุดดอยได้ ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝากประมาณ 2 เท่าแต่ความเสี่ยงก็สูงกว่า 
3.Balance Fund คือกองทุนที่ผสมระกว่าตราสารหนี้และหุ้น จะผสมกันมากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นกับนโยบายกองทุน 
4. Equity Fund คือกองทุนหุ้น โดยแบ่งออกเป็น 3 แบบดังที่กล่าวมาแล้วในหัวข้อ LTF 
5. Sector Fund เช่นกองทุนที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือลงทุนในหุ้นเฉพาะกลุ่ม 
6. Alternative Fund คือกองทุนสินทรัพย์ทางเลือก เช่น กองทุนทองคำ 

0 ความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

Tags

Link list