translate

การดูแลแม่แมวและลูกแมวหลังคลอด และการดูแลแมวเด็ก

วันนี้มีเรื่องราวทำคุณตาคุณยายน้องเหมียว สมาชิกใหม่ที่บ้านจำเป็นต้องรู้ นั่นก็คือเรื่องการดูแลแมวแรกเกิด และดูแลแมวเด็กมาฝาก อย่างที่เรารู้กันว่าแมวเด็กร่างกายอ่อนแอ หลังคลอดเค้ายังปรับอุณหภูมิไม่ได้ เค้าจะต้องอยู่ในที่อุ่นๆ เพื่อให้เค้าปรับสภาพ และแม่แมวหลังคลอดเค้าจะเหนื่อยและอ่อนแอ เสียแคลเซียมจากการคลอดลูกแมว ดังนั้นการดูแลเอาใจใส่เค้าจึงมีความสำคัญ เพื่อให้เค้าสุขภาพแข็งแรงขึ้นตามเวลา

การดูแลแม่แมวหลังคลอด
  • หลังคลอดแม่แมวจะเหนื่อยล้าจากการคลอด ดังนั้นภายหลังการคลอด 2-3 ชั่วโมง ควรให้แม่แมวกินน้ำนมหรือ อาหารเหลวอุ่นสัก 1 ถ้วยและมีน้ำให้กินตลอดเวลา จากนั้นค่อยให้อาหารแข็งในช่วง 24-48 ชั่วโมง 
  • ในระยะ 2-3 วันหลังคลอด แม่แมวยังคงมีน้ำคร่ำและเลือดค้างอยู่ในมดลูก จึงเห็นเป็นของเหลวข้นสีดำเขียว ไหลออกทางช่องคลอด
การดูแลลูกแมวหลังคลอด
  • หลังจากคลอดเสร็จแล้วให้รีบนำลูกแมวไปกินน้ำนมเหลืองจากแม่แมวให้เร็วที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง เพราะน้ำนมเหลืองจะมีภูมิคุ้มกันโรคที่ได้รับการถ่านทอดจากแม่แมวและมีสารอาหารต่างๆครบถ้วน เช่นเดียวกับทารกต้องกินนมเหลืองของแม่นั่นเอง และควรให้ลูกแมวกินนมแม่เรื่อยๆจนกว่าจะหย่านม ในอายุประมาณ 4-6 สัปดาห์
  • แม่แมวมักเลี้ยงลูกเองและไม่ต้องการให้คนเข้าไปยุ่ง โดยลูกแมวจะกินนมอย่างเดียวทุก 1-2 ชั่วโมง ระหว่างกินนั้น แม่แมวจะเลียลูกน้อยเพื่อกระตุ้นระบบขับถ่ายไปด้วย  หลังกินอิ่มลูกแมวจะนอนหลับ หากลูกแมวร้องและคลานไปมาแสดงว่ากินไม่อิ่ม เจ้าของเองสามารถเข้าไปช่วยจับให้ลูกแมวดูดนมแม่ และต้องกันตัวอื่นๆแยกออกมาก่อน เจ้าของสามารถช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของลูกแมวได้ด้วยเช่นกัน โดยการใช้สำลีชุบน้ำอุ่นหมาดๆเช็ดก้นลูกแมว
  • ในช่วงแรกควรปล่อยให้ลูกแมวอยู่กับแม่ตลอดเวลา และคอยจัดหาอาหาร และน้ำสะอาดให้แม่แมวอย่างเพียงพอ
  • การจัดสถานที่อยู่ของลูกแมวที่เกิดใหม่ๆ ควรอยู่ในที่ๆอบอุ่นและเงียบสงบ เพื่อให้นอนหลับมากที่สุด 
  • ลูกแมวที่สมบูรณ์ดีสายสะดือจะแห้งและหลุดออกไปภายใน 2-3 วัน 
  • ลูกแมวจะลืมตาเมื่ออายุประมาณ 9-15 วัน 
  • ในระยะลูกแมวยังเด็กไม่ควรจับลูกแมวเล่นบ่อยๆ เพราะอาจเกิดการติดเชื้อได้
  • ก่อนหย่านมต้องฝึกให้ลูกแมวกินอาหารเสริม แล้วต่อมาจึงค่อยเปลี่ยนเป็นอาหารแข็ง เมื่อหย่านมแล้วจะได้กินอาหารเป็น
  • ลูกแมวควรเริ่มถ่ายพยาธิที่อายุ 2-3 สัปดาห์ 
  • ลูกแมวจะมีพฤติกรรมขุดทรายที่อายุประมาณ 4 สัปดาห์ โดยตามแม่แมวเข้าไปเล่นในกระบะทราย เจ้าของควรวางทรายเป็นเวลา และเปลี่ยนทรายวันละครั้ง จนอายุราวๆ 6 สัปดาห์ ลูกแมวจะขับถ่ายในกระบะได้เอง 
  • ในช่วงแรกยังไม่มีความจำเป็นต้องอาบน้ำให้ลูกแมว เนื่องจากแม่แมวจะเลียทำความสะอาดให้ ส่วนแมวกำพร้า อาจเช็ดตัวเมื่อแมวเริ่มสกปรก   2-3 วันต่อครั้ง
การดูแลลูกแมวหลังหย่านม
  • ลูกแมวสามารถหย่านมได้ เมื่ออายุ ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ก่อนหย่านมต้องฝึกให้ลูกแมวกินอาหารเสริมก่อนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อหย่านม
  • อาหารที่ให้ลูกแมวเด็กจะต้องเป็นอาหารแมวเด็ก เพราะมีโปรตีนซึ่งบำรุงให้เค้าเจริญเติบโตตามวัย หรืออาจจะเสริมด้วยนมแพะ
  • ลูกแมวเริ่มฉีดวัคซีนที่อายุ 8 สัปดาห์ จากนั้นกระตุ้นซ้ำทุกเดือนจนครบตามโปรแกรม
  • ลูกแมวจะโตเต็มที่เมื่ออายุประมาณ 6-7 เดือน ตัวผู้มีน้ำหนักประมาณ 3-5 กิโลกรัม ตัวเมียมีน้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม ระหว่างนี้เค้ายังต้องการการบำรุงเรื่อยๆ การเปลี่ยนอาหารก็เมื่อเค้าอายุประมาณ 1 ปี ไปเป็นอาหารแมวโต
ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ การดูแลแมวเด็ก สิ่งสำคัญในการดูแลลูกแมว ดูแลแม่แมวหลังคลอด ดูแลลูกแมวหลังคลอดคือการเอาใจใส่ โดยเราต้องสังเกตการเปลี่ยนแปลงของแมวสม่ำเสมอ แค่นี้ลูกแมวและแม่แมวก็จะสุขภาพแข็งแรง


เรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

ดูแลแมวท้องทำอย่างไร ,ดูแลแมวหลังคลอดทำอย่างไร

 สวัสดีคร้าาา ว่าที่คุณตาคุณยายของลูกแมวตัวเล็กๆ หลังจากที่ลูกสาวเข้าหอกับแมวหนุ่มแล้ว หลายคนก็กังวลว่าลูกสาวเราจะท้องรึเปล่า จะดูแลแมวท้องอย่างไร บำรุงแมวท้อง และมีอะไรที่ต้องระวังบ้าง วันนี้มีข้อมูลเหล่านี้มาฝากค่ะ ... อ่านต่อ



การดูแลแม่แมวและลูกแมวหลังคลอด และการดูแลแมวเด็ก
วันนี้มีเรื่องราวทำคุณตาคุณยายน้องเหมียว สมาชิกใหม่ที่บ้านจำเป็นต้องรู้ นั่นก็คือเรื่องการดูแลแมวแรกเกิด และดูแลแมวเด็กมาฝาก อย่างที่เรารู้กันว่าแมวเด็กร่างกายอ่อนแอ หลังคลอดเค้ายังปรับอุณหภูมิไม่ได้ เค้าจะต้องอยู่ในที่อุ่นๆ เพื่อให้เค้าปรับสภาพ และแม่แมวหลังคลอดเค้าจะเหนื่อยและอ่อนแอ เสียแคลเซียมจากการคลอดลูกแมว ... อ่านต่อ


วิธีดูแลแมวแก่ และโรคต่างๆของแมว ลักษณะอาการที่พบบ่อยของโรคต่างๆ
แมวแก่สุขภาพอ่อนแอ การดูแลก็ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ พี่แมวแก่ๆหลายตัวผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกัน ถึงแม้ความสดใสเค้าจะลดลง แต่ก็เป็นที่รักของทุกคนเสมอ เค้าอาจจะมีโอกาสเป็นโรคต่างๆได้มากกว่าแมววัยรุ่น ดังนี้เราต้องสนใจสังเกตเค้าทุกวันว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ วันนี้มีวิธีดูแลแมวที่มีอายุมาฝาก โดยแมวที่ถือว่าแก่แล้วจะมีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ... อ่านต่อ


Colonel Meow, แมวเหมียวขนยาวที่สุดในโลก
วันนี้มีเรื่องน้องเหมียวที่ขนยาวที่สุดในโลก เจ้าของสถิติกินเนสบุคมาฝากกันค่ะ Colonel Meowแมวเหมียวชื่อดังในโลกอินเตอร์เน็ต เจ้าของสถิติขนยาวที่สุดของกินเนสบุค  ... อ่านต่อ



แมวขาวมณี
เป็นแมวไทยพันธุ์แท้ดั้งเดิมที่หลงเหลืออยู่มากที่สุดในปัจจุบัน แม้แมวพันธุ์นี้จะไม่ได้ถูกบันทึกในสมุดข่อยโบราณ แต่สามารถหาหลักฐานได้ตามจิตรกรรมฝาผนังในวัดต่าง ๆ ในเขต ธนบุรี เช่น ในอุโบสถวัดทองนพคุณ ... อ่านต่อ


 แมวเปอร์เซีย
แมวเหมียวหน้ากลม ขนยาวๆ หลายๆคนอาจจะเคยเห็นและคุ้นตาอยู่บ้างกับแมวพันธ์นี้ แมวเปอร์เซีย (Persian) เป็นแมวยอดนิยมที่คนไทยชอบเลี้ยงกันเพราะความน่ารัก น่าเอ็นดูและขนปุกปุยทำให้มัดใจสาวๆที่ชอบแมวเอาซะมากๆ ... อ่านต่อ


ตารางเทียบอายุแมวกับคน อายุหมากับคน
มาดูซิว่าสัตว์เลี้ยงตัวน้อยของเราอายุเท่าไหร่ ตารางเทียบอายุน้องแมวกับคน อายุน้องหมากับคน ... อ่านต่อ

Be More Dog - เมื่อแมวอยากเป็นหมา
Clip โฆษณานี้เป็นของ O2 บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ อังกฤษชื่อเรื่องวา'BeMoreDog' 
เรื่องมีอยู่ว่า แมวเหมียวซึ่งมีนิสัยเชื่อง ช้า  ขี้เซา เปลี่ยนนิสัยกลายเป็นแมวไฮเปอร์ ขี้เล่น มีชีวิตที่ทาทาย สนุกสนานกับสิ่งใหมๆในโลก แบบสุนัข ... อ่านต่อ

อาหารต้องห้ามแมว
คุณผู้เลี้ยงแมวเหมียวทั้งหลายโปรดทราบค่ะ นู๋น้อยตัวเล็กที่บ้านไม่ได้กินได้ทุกอย่างนะคะ มีอาหารบางชนิดที่คนกินได้ แต่น้องเหมียวกินแล้วมีผลเสียต่อร่างกาย มาดูกันว่าน้องๆของเรากินอะไรไม่ได้บ้างค่ะ ... อ่านต่อ
อาหารอันตรายของสุนัข
หัวข้อวันนี้เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่น้องหมาต้องพึงระวังเป็นอย่างยิ่งค่ะ อาหารบางอย่างคนกินได้กินดี แต่น้องของเราหม่ำไม่ได้นี่ซิคะ มาดูกันค่ะว่าอะไรไม่สามารถให้น้องหม่ำได้ ... อ่านต่อ
สายพันธุ์แมวยอดนิยมในไทย
ไปเจอบทความเรื่อง แมวที่คนไทยนิยมเลี้ยงกัน 10 อันดับ ในเว็ป แคทไทยแลนด์ พออ่านๆไป นิสัยแต่ละตัวน่ารักหมดเลย ไม่แปลกใจเลย ที่ทาสแมวส่วนใหญ่ เลี้ยงได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ เพิ่มจำนวนน้องแมวนในสังกัด จนรู้ตัวอีกที เอ๊ะ น้องแมวเต็มบ้านไปแล้ว ... อ่านต่อ
ขายแมว รวมเว็ปขายแมว
เข้าหน้าเดียว เจอทุกเว็บไซต์ รวมเว็ปขายแมว เว็บไซต์ขายแมว แมวเปอร์เซีย สินค้าแมว  ... อ่านต่อ 

รีวิวทรายแมว ยี่ห้อ catbest
เมื่อก่อนมีแมวที่บ้านตัวเดียว ก็ทดลองใช้ทรายหลายยี่ห้อ ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ จะมีบ้างบางยี่ห้อที่จับตัวเป็นก้อนดีกว่า แต่ก็นะ  อะไรก็ดีหมด ... อ่านต่อ





0 ความคิดเห็น:

Tags

Link list