translate

วิธีดูแลแมวแก่ และโรคต่างๆของแมว ลักษณะอาการที่พบบ่อยของโรคต่างๆ

แมวแก่สุขภาพอ่อนแอ การดูแลก็ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ พี่แมวแก่ๆหลายตัวผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกัน ถึงแม้ความสดใสเค้าจะลดลง แต่ก็เป็นที่รักของทุกคนเสมอ เค้าอาจจะมีโอกาสเป็นโรคต่างๆได้มากกว่าแมววัยรุ่น ดังนี้เราต้องสนใจสังเกตเค้าทุกวันว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ วันนี้มีวิธีดูแลแมวที่มีอายุมาฝาก โดยแมวที่ถือว่าแก่แล้วจะมีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป 

แมวแก่ที่มีอายุ เราจะพบว่ากิจกรรมประจำวันจะเริ่มลดลง เช่น นอนมากขึ้น น้ำหนักจะลดลง การะหายน้ำเพิ่มขึ้น ความสามารถในการมองเห็นและการได้ยินลดลง แมวแก่จึงควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ  โดยต้องตรวจสุขภาพเป็นประจำ ตรวจดูว่าเล็บยาวเกินไปหรือไม่ จัดสภาพแวดล้อมให้ไม่ต้องเดินไกล มีสภาพเหมาะสมไม่ร้อนไม่เย็นเกินไป ให้อาหารที่มีคุณภาพ โปรตีนที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา หรือไข่ต้ม

การควบคุมดูแลแมวที่มีอายุมากของคุณเกี่ยวกับอาการของโรคต่างๆ

ถ้าแมวที่มีอายุมีท่าทางว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างเกี่ยวกับหน้าที่ของระบบต่างๆในร่างกายมากขึ้น อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงจากการมีอายุมากขึ้น หรืออาจจะเกิดจากการมีโรคเกิดขึ้นก็ได้ ซึ่งเหล่านี้จะช่วยเตือนให้รู้ว่าเป็นโรคได้แต่เนิ่นๆ ขบวนการ

1.การควบคุมการกินอาหาร ว่าจะให้กินเมื่อใด กินอาหารประเภทไหน มีการกินหรือการกลืนลำบากหรือเปล่า และอาเจียนหรือไม่
2.การควบคุมการกินน้ำ โดยดูว่ามีการกินน้ำมากกว่าหรือน้อยกว่าปกติหรือไม่
3.การควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระโดยดูที่ สี ปริมาณ ความเข้มข้น ความถี่ในการขับถ่าย หรือดูว่ามีอาการเจ็บปวดขณะปัสสาวะหรืออุจจาระหรือไม่ หรือดูว่ามีการขับถ่ายเรี่ยราดหรือไม่
4.ชั่งน้ำหนักทุกๆ 2 เดือน
5.. มีการตรวจและตัดเล็บ ตรวจดูแผลตามตัว รวมถึงกลิ่นที่ผิดปกต การขยายใหญ่ของช่องท้องและดูว่ามีอาการขนร่วงหรือไม่
6..การควบคุมด้านพฤติกรรม ดูการนอน การแสดงออกต่อผู้คนรอบข้างมีอาการตกใจง่ายหรือไม่ และลักษณะท่าทางการนอนผิดปกติหรือไม่
7..การควบคุมด้านท่าทางและการเคลื่อนไหว เช่นมีการชักหรือไม่ การสูญเสียการทรงตัว หรือเจ็บขา
8.ดูความผิดปกติของการหายใจ หรือดูว่ามีการไอ มีการหอบหายใจ การจามหรือไม่
9.ดูแลสุขภาพฟัน แปรงฟันให้แมวอย่างสม่ำเสมอ ดูว่ามีสิ่งผิดปกติในปากหรือไม่ ดูปริมาณน้ำลาย และดูลักษณะสีของเหงือกว่าเป็นสีเหลือง ชมพูหรือม่วง
10.ควบคุมอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมว่าแมวของคุณมีความสุขสบายหรือไม่
11.พาไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ของคุณเป็นประจำ

ลักษณะอาการที่พบบ่อยและโรคที่เกี่ยวข้อง

1. การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม โรคที่เกี่ยวข้อง คือ ความเจ็บปวดจากข้ออักเสบหรือสภาวะอื่นๆ การสูญเสียการมองเห็นและการได้ยิน โรคตับ โรคไต โรค Hepatic lipidosis
2. การอ่อนเพลียหรือเหนื่อยง่าย โรคที่เกี่ยวข้อง คือ การทำงานผิดปกติของ Mitral valve โรคหัวใจ โรคโลหิตจาง โรคอ้อน โรคมะเร็ง
3.การเปลี่ยนแปลงในด้านความกระตือรือร้นของร่างกาย โรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรค Hyperthyroidism โรคข้ออักเสบ ความเจ็บปวดต่างๆ ความอ้วน โลหิตจาง ความผิดปกติของ Mitral valve และโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคไต โรคตับ โรคมะเร็ง
4.น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น โรคที่เกี่ยวข้อง คือ ความอ้วน
5.น้ำหนักลด โรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรคมะเร็ง โรคไต โรคตับ โรคของระบบทางเดินอาหาร การกินอาหารลดลง Hyperthyroidism Hepatic lipidosis โรคฟัน ความผิดปกติของลิ้นหัวใจ Mitral valve โรคหัวใจ การอักเสบของลำไส้
6.การไอ โรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรคหอบ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง
7.การดื่มมากและปัสสาวะบ่อย โรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรคเบาหวาน โรคตับ โรคไต Hyperthyroidism
8.การอาเจียน โรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรคไต โรคตับและโรคของระบบทางเดินอาหาร
9.อาการท้องเสีย โรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรคของระบบทางเดินอาหาร การอักเสบของลำไส้ โรคไต โรคตับ และอาจเกิดจากการเปลี่ยนอาหารเร็วเกินไป
10.การชัก โรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรคลมชัก ( Epilepsy ) โรคมะเร็ง โรคตับ โรคไต
11.อาการลมหายใจเหม็นผิดปกติ โรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรคฟัน โรคมะเร็งในช่องปาก โรคไต
12.อาการขาเจ็บ โรคที่เกี่ยวข้อง คือ การลุกลำบาก การเดินผิดปกติ ข้ออักเสบ ความอ้วน เบาหวาน
13.การกลั้นปัสสาวะไม่ได้หรือการถ่ายเรี่ยราด โรคที่เกี่ยวข้อง คือ การเป็นเนื่องจากข้ออักเสบ การอักเสบของลำไส้ Bladder stones โรคมะเร็ง
14.อาการบวมและการกระแทก โรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรคมะเร็งและเนื้องอกต่างๆ
15.การเปลี่ยนความอยากของอาหาร โรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคตับ โรคไต ความเครียดและความเจ็บปวดต่างๆ อาจเกิดจากฤทธิ์ของยา โรคปากและฟัน Hyperthyroidism และ Hepatic lipidosis

การดูแลเอาใจใส่แมวแก่ถึงแม้จะยาก แต่หากเราสังเกตุเค้า เมื่อพบว่าเค้าเป็นอะไรไแปก็รีบรักษา เค้าก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน เป็นเพื่อนเราไปอีกนานเลยค่ะ # ดูแลแมวแก่, โรคของแมว,

เรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

ดูแลแมวท้องทำอย่างไร ,ดูแลแมวหลังคลอดทำอย่างไร

 สวัสดีคร้าาา ว่าที่คุณตาคุณยายของลูกแมวตัวเล็กๆ หลังจากที่ลูกสาวเข้าหอกับแมวหนุ่มแล้ว หลายคนก็กังวลว่าลูกสาวเราจะท้องรึเปล่า จะดูแลแมวท้องอย่างไร บำรุงแมวท้อง และมีอะไรที่ต้องระวังบ้าง วันนี้มีข้อมูลเหล่านี้มาฝากค่ะ ... อ่านต่อ



การดูแลแม่แมวและลูกแมวหลังคลอด และการดูแลแมวเด็ก
วันนี้มีเรื่องราวทำคุณตาคุณยายน้องเหมียว สมาชิกใหม่ที่บ้านจำเป็นต้องรู้ นั่นก็คือเรื่องการดูแลแมวแรกเกิด และดูแลแมวเด็กมาฝาก อย่างที่เรารู้กันว่าแมวเด็กร่างกายอ่อนแอ หลังคลอดเค้ายังปรับอุณหภูมิไม่ได้ เค้าจะต้องอยู่ในที่อุ่นๆ เพื่อให้เค้าปรับสภาพ และแม่แมวหลังคลอดเค้าจะเหนื่อยและอ่อนแอ เสียแคลเซียมจากการคลอดลูกแมว ... อ่านต่อ


วิธีดูแลแมวแก่ และโรคต่างๆของแมว ลักษณะอาการที่พบบ่อยของโรคต่างๆ
แมวแก่สุขภาพอ่อนแอ การดูแลก็ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ พี่แมวแก่ๆหลายตัวผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกัน ถึงแม้ความสดใสเค้าจะลดลง แต่ก็เป็นที่รักของทุกคนเสมอ เค้าอาจจะมีโอกาสเป็นโรคต่างๆได้มากกว่าแมววัยรุ่น ดังนี้เราต้องสนใจสังเกตเค้าทุกวันว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ วันนี้มีวิธีดูแลแมวที่มีอายุมาฝาก โดยแมวที่ถือว่าแก่แล้วจะมีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ... อ่านต่อ


Colonel Meow, แมวเหมียวขนยาวที่สุดในโลก
วันนี้มีเรื่องน้องเหมียวที่ขนยาวที่สุดในโลก เจ้าของสถิติกินเนสบุคมาฝากกันค่ะ Colonel Meowแมวเหมียวชื่อดังในโลกอินเตอร์เน็ต เจ้าของสถิติขนยาวที่สุดของกินเนสบุค  ... อ่านต่อ



แมวขาวมณี
เป็นแมวไทยพันธุ์แท้ดั้งเดิมที่หลงเหลืออยู่มากที่สุดในปัจจุบัน แม้แมวพันธุ์นี้จะไม่ได้ถูกบันทึกในสมุดข่อยโบราณ แต่สามารถหาหลักฐานได้ตามจิตรกรรมฝาผนังในวัดต่าง ๆ ในเขต ธนบุรี เช่น ในอุโบสถวัดทองนพคุณ ... อ่านต่อ


 แมวเปอร์เซีย
แมวเหมียวหน้ากลม ขนยาวๆ หลายๆคนอาจจะเคยเห็นและคุ้นตาอยู่บ้างกับแมวพันธ์นี้ แมวเปอร์เซีย (Persian) เป็นแมวยอดนิยมที่คนไทยชอบเลี้ยงกันเพราะความน่ารัก น่าเอ็นดูและขนปุกปุยทำให้มัดใจสาวๆที่ชอบแมวเอาซะมากๆ ... อ่านต่อ


ตารางเทียบอายุแมวกับคน อายุหมากับคน
มาดูซิว่าสัตว์เลี้ยงตัวน้อยของเราอายุเท่าไหร่ ตารางเทียบอายุน้องแมวกับคน อายุน้องหมากับคน ... อ่านต่อ

Be More Dog - เมื่อแมวอยากเป็นหมา
Clip โฆษณานี้เป็นของ O2 บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ อังกฤษชื่อเรื่องวา'BeMoreDog' 
เรื่องมีอยู่ว่า แมวเหมียวซึ่งมีนิสัยเชื่อง ช้า  ขี้เซา เปลี่ยนนิสัยกลายเป็นแมวไฮเปอร์ ขี้เล่น มีชีวิตที่ทาทาย สนุกสนานกับสิ่งใหมๆในโลก แบบสุนัข ... อ่านต่อ

อาหารต้องห้ามแมว
คุณผู้เลี้ยงแมวเหมียวทั้งหลายโปรดทราบค่ะ นู๋น้อยตัวเล็กที่บ้านไม่ได้กินได้ทุกอย่างนะคะ มีอาหารบางชนิดที่คนกินได้ แต่น้องเหมียวกินแล้วมีผลเสียต่อร่างกาย มาดูกันว่าน้องๆของเรากินอะไรไม่ได้บ้างค่ะ ... อ่านต่อ
อาหารอันตรายของสุนัข
หัวข้อวันนี้เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่น้องหมาต้องพึงระวังเป็นอย่างยิ่งค่ะ อาหารบางอย่างคนกินได้กินดี แต่น้องของเราหม่ำไม่ได้นี่ซิคะ มาดูกันค่ะว่าอะไรไม่สามารถให้น้องหม่ำได้ ... อ่านต่อ
สายพันธุ์แมวยอดนิยมในไทย
ไปเจอบทความเรื่อง แมวที่คนไทยนิยมเลี้ยงกัน 10 อันดับ ในเว็ป แคทไทยแลนด์ พออ่านๆไป นิสัยแต่ละตัวน่ารักหมดเลย ไม่แปลกใจเลย ที่ทาสแมวส่วนใหญ่ เลี้ยงได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ เพิ่มจำนวนน้องแมวนในสังกัด จนรู้ตัวอีกที เอ๊ะ น้องแมวเต็มบ้านไปแล้ว ... อ่านต่อ
ขายแมว รวมเว็ปขายแมว
เข้าหน้าเดียว เจอทุกเว็บไซต์ รวมเว็ปขายแมว เว็บไซต์ขายแมว แมวเปอร์เซีย สินค้าแมว  ... อ่านต่อ 

รีวิวทรายแมว ยี่ห้อ catbest
เมื่อก่อนมีแมวที่บ้านตัวเดียว ก็ทดลองใช้ทรายหลายยี่ห้อ ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ จะมีบ้างบางยี่ห้อที่จับตัวเป็นก้อนดีกว่า แต่ก็นะ  อะไรก็ดีหมด ... อ่านต่อ



0 ความคิดเห็น:

Tags

Link list