translate

เตรียมตัวเที่ยวสิงคโปร์

การเตรียมตัว เที่ยวสิงคโปร์ (Singapore) เอง

หลังจากที่มีตั๋ว และบุ๊คที่พักเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาเตรียมตัวก่อนไปกัน มาดูว่ามีอะไรที่เราต้องรู้ก่อนไป

ก่อนอื่นอย่าลืม พาสปอร์ต ควรจัดการให้เรียบร้อยตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้ไม่วุ่นวายภายหลัง ( ขั้นตอนการทำพาสปอร์ต )

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประเทศ
สิงคโปร์มีอากาศคล้ายกับทางตอนใต้ของเมืองไทย อากาศโดยรวมไม่แตกต่างกันมากนัก ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวได้ทุกฤดูกาล ทั้งนี้ด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะจะมีมรสุมในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ขณะที่ด้านตะวันตกเฉียงใต้จะมีมรสุมในช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน


ควรแลกเงินก่อนไป
ดอลลาร์สิงคโปร์เป็นสกุลเงินที่ใช้ในประเทศสิงคโปร์ (SG, SGP). สัญลักษณ์สำหรับ SGD สามารถเขียนได้ S$, และ SGD$. ดอลลาร์สิงคโปร์ แบ่งออกเป็น 100 cents  แบ่งเป็นธนบัตรใบละ 2, 5, 10, 20, 50, 100, 500, 1,000, 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ และ เหรียญ 1 ดอลลาร์ และเหรียญ 1, 5, 10, 20, และ 50 เซนต์ 

 อัตราแลกเปลี่ยนสำหรับ 1 ดอลลาร์สิงคโปร์ เท่ากับ 24.75 บาท ได้รับการปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2013 จาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ.



บัตรเครดิตและเอทีเอ็ม
บัตรเครดิตที่สิงคโปร์นั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติมาก สามารถใช้ได้ทั้ง วีซ่า, มาสเตอร์การ์ด, เอเมกซ์ โดยดูได้จากสติกเกอร์ที่หน้าร้านหรือป้ายด้านหน้าของเคาน์เตอร์ ส่วนราคาชาร์จนั้นขึ้นอยู่กับบัตรเครดิตที่คุณใช้ บางบัตรก็เสีย บางก็ไม่เสีย 
บัตรเอทีเอ็มนั้นก็ใช้ได้ปกติ เพราะในสิงคโปร์มีตู้เอทีเอ็มเยอะ แต่จะเสียค่าธรรมเนียมการกดครั้งละ 100 บาท (เงินที่กดออกมาก็เป็นเงินสิงคโปร์)



โทรศัพท์กลับเมืองไทย
เราสามารถใช้เบอร์ไทยโทรได้โดยเปิดโรมมิง (Roaming) แต่อาจจะแพงหน่อย ซิมของสิงคโปร์ดีกว่า  การซื้อซิมนั้นก็ไม่ใช้เรื่องยากอะไร และค่าโทรก็ไม่แพงด้วย พอๆ กับค่าโทรในบ้านเราเลย โดยซิมการ์ดที่น่าสนใจนั้นมีดังนี้ Hi Prepaid Sim Card  และ Green Prepaid Sim Card ส่วนเรานั้นเลือกใช้ Hi Prepaid Sim Card เพราะว่าสามารถใช้ได้กับมือถือทุกระบบ ซึ่งผู้ใช้บริการไม่ต้องเปิดโรมมิงต่างแดนแถมยังไม่มีค่าบริการรายเดือนอีกด้วย ที่สำคัญคือรับสายได้ฟรีโดยซิมการ์ดนี้จะมีอายุการใช้งานนาน 3 เดือนนับจากวันเปิดใช้งานครั้งแรก และหาซื้อได้จากร้านเฮลโล(Hello Store), ร้านซิงเทลโมไบล์(Singtel Mobile), ที่ทำการไปรษณีย์และร้าน 7-11 ในราคาขั้นต่ำสุด 8 ดอลลาร์ (มีมูลค่าในซิม 10 ดอลลาร์)


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

ที่สิงคโปร์สามารถเดินทางได้หลายวิธี ดังนี้


MRT (Singapore Mass Rapid Transit) การเดินทางโดยรถไฟฟ้าสะดวก รวดเร็ว นักท่องเที่ยวนิยมใช้กัน โดยเปิดให้บริการทุกวันเวลา 05.30-23.18น. ค่าโดยสารเริ่มตั้นที่ 1-2.1 ดอลลาร์สิงคโปร์


Airport Shuttle Service รถรับ-ส่งสนามบิน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้กัน โดยเป็นรถแม็กซีแคบแบบ 9 ที่นั่ง วิงให้บริการระหว่างสนามบินไปยังโรงแรมเกือบทุกแห่งในเมือง โดยเปิดให้บริการทุกวันตลอด 24 ชม.ซึ่งจะออกทุก 15 นาทีในช่วงเวลา 06.00-24.00 น. และออกทุก 30 นาที หลังเที่ยงคืนส่วนค่าโดยสารผู้ใหญ่คนละ 9 ดอลลาร์ และเด็กอายุ 2-12 ปี คนละ 6 ดอลลาร์ สำหรับผู้ที่สนใจบริการสามารถติดต่อได้ที่เคาน์เตอร์รถ


Bus (รถบัสโดยสารประจำทาง) เป็นวิธีที่ประหยัดที่สุดในการเดินทางเข้าเมือง แต่อาจจะใช้เวลานานสักหน่อย และดูลำบากหากสัมภาระติดตัวเยอะ ค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่ 2 ดอลลาร์ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00 - 24.00 น.


Taxi / Cab (แท็กซี่) นับว่าเป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วสำหรับคนที่มีสัมภาระเยอะ แต่ค่าใช้จ่ายนั้นถือว่าสูงมาก ประมาณ 18 - 38 ดอลลาร์ต่อเที่ยว (ขึ้นอยู่กับระยะทาง) ราคานี้ไม่รวมคชจ.พิเศษต่างๆ ที่ต้องจ่ายเพิ่ม เช่น หากใช้บริการในวันศุกร์ - อาทิตย์ตั้งแต่ 05.00 - 24.00น. ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก 5 ดอลลาร์ และถ้าใช้บริการตั้งแต่ 00.01 -05.59 น. ต้องจ่ายเพิ่ม 50% ของราคามิเตอร์ปกติ

ไฟฟ้า
ถึงประเทศสิงคโปร์จะใช้ไฟฟ้า 220-240 โวลต์ แต่ปลั๊กไฟของที่นี่จะเป็นแบบ 3 ขาเหลี่ยม ดังนั้น หากอุปกรณ์ไฟฟ้าของเราไม่ใช่แบบ 3 ขาเหลี่ยม ก็ต้องหาซื้อตัวแปลง ตามห้างสรรพสินค้าแผนกไฟฟ้า
เวลาทำการ
- ธนาคาร/สถาบันทางการเงินต่างๆ วันจันทร์-ศุกร์ 8.30-17.00 น. และวันเสาร์ 08.30-13.00 น.
- ร้านค้าทั่วไปจะเริ่มเปิดตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น.
กฎหมายของ สิงคโปร์
สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงเป็นที่กล่าวขานในเรื่องความปลอดภัย ความสะอาด ประชากรมีมาตรฐาน ความเป็นอยู่ ที่สูง เนื่องจากสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีกฎหมายลงโทษร้ายแรง คือ การประหารชีวิต หรือโทษจำคุกระยะยาว เช่น ที่สิงคโปร์นั้น ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะอย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนปรับถึง S$1,000 การทิ้งเศษขยะลงพื้น ฝ่าฝืนครั้งแรกถูกปรับ S$1,000 ครั้งต่อไป S$2,000 และ ต้องทำความสะอาดในที่ สาธารณะด้วย กฎหมายนี้รวมถึงการห้ามถ่มน้ำลายในที่สาธารณะ และ ห้ามเคี้ยวหมากฝรั่งด้วย ดังนั้น ไม่ควรนำหมากฝรั่งไปที่สิงคโปร์ การเสพหรือจำหน่ายยาเสพติด ในประเทศสิงคโปร์นั้น มีความผิดขั้นร้ายแรงถึงประหารชีวิต


ขอขอบคุณ  http://nongjirapat.blogspot.com , http://www.exiteducation.com

0 ความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

Tags

Link list