translate

เพิ่มยอดวิว'ยูทูบ'ดังง่ายดังเร็ว

ปัจจุบันมีธุรกิจการเพิ่มยอดวิว ยูทูป ขึ้น มาดูกันว่าธุรกิจนี้เค้าทำอย่างไร


              "ยอดวิว" หรือ "ยอดจำนวนคนเข้าชม" สูงๆ ที่ปรากฏอยู่ใน "เว็บไซต์ยูทูบ" หลักหลายล้าน หรือหลายแสนวิวที่เห็นกันอยู่ในทุกวันนี้ อาจจะไม่ใช่ยอดวิวจากคนที่เข้ามาสนใจชมอย่างเดียวก็เป็นได้ เนื่องจากโลกโซเชียลมีเดียทุกวันนี้ หลายคนดังข้ามคืนเพราะ "ยอดวิว" เนื่องจากหลายคนตามไปดูคลิปวิดีโอเพราะเห็นยอดวิวจำนวนหลักล้าน จึงมีกลุ่มคนหัวใสนำไปเป็นไอเดียธุรกิจอิงกลุ่มโซเชียลมีเดีย ทั้งทำเป็นงานประจำหรืองานชั่วคราวรับเป็นจ๊อบๆ อาชีพนี้ถูกเรียกง่ายๆ ว่า  "กลุ่มรับจ้างเพิ่มยอดวิวยูทูบ" !!!!!

              อาชีพเพิ่มยอดวิว มีบริการหลากหลายรูปแบบ แต่เน้นเพิ่มจำนวนยอดคนเข้าชมคลิปวิดีโอให้มากที่สุด และนำไปโพสต์ในเว็บไซต์ชื่อดังเพื่อให้กลายเป็นกระแสในสังคม เป็นที่พูดถึง ถือเป็นธุรกิจที่ต้องใช้หลักการตลาดเป็นสำคัญ บางรายคิดค่าใช้จ่าย 1 ล้านวิว ประมาณ 1 หมื่นบาท   "คม ชัด ลึก" ค้นหาหน่วยกลุ่มงานรับบริการเพิ่มยอดวิวในเว็บไซต์ต่างๆ พบว่า มีรายใหญ่อยู่ประมาณ 5-6 แห่ง สนนราคาแตกต่างกันไป ตามรายละเอียดที่รับบริการ ตัวอย่างเช่น

              "แบบปกติ 35,000 วิว ใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน ราคา 500 บาท"
  
              "50,000 วิว ใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน ราคา 750 บาท"
  
              "100,000 วิว ใช้เวลาประมาณ 10-14 วัน ราคา 1,000 บาท" 
              หากใครต้องการดังเร็ว ต้องใช้บริการแบบเร่งด่วน ! ราคาจะแพงขึ้นไปอีกหน่อย
              "แบบด่วน 25,000 วิว ใช้เวลาประมาณ 3 วัน ราคา 500 บาท"
   
              "50,000 วิว ใช้เวลาประมาณ 3 วัน ราคา 850 บาท"
   
              "100,000 วิว ใช้เวลาประมาณ 3 วัน ราคา 1,500 บาท"
   
              "200,000 วิว ใช้เวลาประมาณ 3 วัน ราคา 2,500 บาท
   
              "500,000 วิว ใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน ราคา 5,000 บาท
   
              "1,000,000 วิว ใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน ราคา 10,000 บาท"
  
               นอกจากราคาจะแตกต่างกันแล้ว บางแห่งยังมีบริการรับประกันความพึงพอใจด้วย  เช่น  "วิวไม่ถึงเราคืนเงิน", "รับรองได้ว่าไม่ถูกแบนจากยูทูบ" จึงกลายเป็นจุดขายทำให้ลูกค้าสนใจใช้บริการ
     
              "นนทชัย กอนินัย" หรือ "นนท์" วัย 22 ปี หนึ่งในผู้ที่รับจ้างเพิ่มยอดวิวในยูทูบ เล่าให้ฟังว่า เคยทำคลิปวิดีโอแล้วยอดวิวขึ้นน้อย พอได้รู้จักเพื่อนชาวต่างชาติได้รับคำชักชวนให้ลองทำอาชีพรับจ้างเพิ่มยอดวิว เลยสนใจลองทำมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว กลุ่มลูกค้านั้นมีทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่อายุ 15-40 ปี เคยทำรายได้สูงสุดต่อเดือนถึง 3-4 หมื่นบาท แต่ละเดือนมีคนมาจ้างให้เพิ่มยอดวิวอย่างน้อยประมาณ 200 คลิปวิดีโอ

              "ลูกค้ามีหลายจุดประสงค์ เช่น คลิปโฆษณา ต้องการยอดทางการตลาดอยากให้คนสนใจ คลิปวิดีโอเพลงที่บรรดาแฟนคลับต้องการให้ยอดวิวสูงๆ เคยทำให้ลูกค้าจนรู้ที่หลังว่าเขาเอาไปประกวดจนได้รับรางวัลด้วย เด็กบางคนมาทำคลิปวิดีโอเพื่อเอายอดวิวส่งอาจารย์ เยอะสุดที่เคยทำคือคลิปวิดีโอจากต่างประเทศ ประมาณ 10 ล้านวิว !!!"
   
              "นนท์" เผยเบื้องลึกให้ฟังต่อว่า เวลารับงานจากลูกค้ามา ก่อนอื่นต้องตรวจสอบคลิปวิดีโอให้ละเอียดเสียก่อนว่า ไม่เป็นคลิปผิดกฎหมาย จากนั้นก็ใช้วิธีกระจายคลิปไปบนแฟนเพจ ซึ่งมีคนเข้ามาชมเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ละคนที่เข้ามาดูคลิปจะใช้ไอพีแอดเดรสแตกต่างกันทำให้ไม่ถูกบล็อกจากยูทูบ เพราะเขามีระบบสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการเพิ่มจำนวนผิดปกติจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายเพื่อนร่วมงานที่อยู่ต่างประเทศให้เขาช่วยด้วย จากประสบการณ์ที่ผ่านมานั้น นอกจากจะเคยทำยอดวิวเยอะสุดเป็นคลิปวิดีโอของต่างประเทศ 10 ล้านวิวแล้ว ยังเคยทำคลิปวิดีโอของไทยได้สูงสุดถึง 2 ล้านวิว !!!

              เจ้าของธุรกิจข้างต้นมองว่า "ยอดวิว" กลายเป็นปัจจัยหนึ่งสำคัญสำหรับคนยุคนี้ สามารถใช้โปรโมท ประชาสัมพันธ์ หรือดึงดูดคนให้มาสนใจได้ง่ายดาย ใครๆ ก็อยากให้คลิปวิดีโอของตัวเองมีคนเข้ามาสนใจ ทำให้กลายเป็นคลิปดังๆ มีคนดูเยอะๆ เหมือนอย่างคลิปมิวสิควิดีโอของกังนัมสไตล์, รักต้องเปิด (แน่นอก) ที่มีคนเข้ามาชมเยอะมาก ก่อให้เกิดกระแสต่างๆ ตามมา เหมือนเป็นตัวจุดกระแส พอกระแสจุดติด ผลประโยชน์ต่างๆ จะตามมาอย่างแน่นอน  อาทิ ยอดดาวน์โหลด ส่วนใครจะรู้เบื้องหลังว่าเป็นยอดวิวจริงจากผู้สนใจหรือจากธุรกิจรับจ้างนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายนอกจากผู้เชี่ยวชาญจริงๆ

              ด้าน พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ หรือ “หนุ่ย แบไต๋ไฮเทค” พิธีกรรายการและกูรูเรื่องไอทีชื่อดัง แสดงความเห็นถึงธุรกิจนี้ว่า ทุกวันนี้เทคนิคการเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะผ่านเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูบ ฯลฯ จะใช้วิธีวัดจาก "ยอดไลค์" "ยอดวิว"  ซึ่งพบเห็นอยู่ในสังคมทั่วไป แต่ไม่เคยลองใช้บริการเหล่านี้ เป้าหมายของการรับจ้างบริการคือการโฆษณาเพื่อให้เป็นที่น่าสนใจ  หรือเล่นเกมชิงรางวัล เป็นต้น ซึ่งยอดวิวในยูทูบนับเป็น 1 ยอดวิว แต่คนเข้ามาเปิดคลิปดูต้องดูไปจนถึงเวลาครึ่งหนึ่งของคลิปวิดีโอนั้นๆ จึงจะนับเป็น 1 ยอดวิว ส่วนตัวมองว่าเรื่องการเพิ่มวิวยูทูบเป็นกลยุทธ์ของแต่ละคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยูทูบจะมีการประมวลผลตรวจสอบว่าเป็นยอดวิวที่เกิดขึ้นเป็นคนดูแท้ๆ หรือไม่

              “การเพิ่มยอดวิว และยอดไลค์จะใช้วิธีคล้ายกัน คือ 1.ขยันโพสต์เพื่อกระจายลิงค์ที่ต้องการให้ถูกใจหรือให้ยอดวิวเยอะๆ ผ่านทางแฟนเพจต่างๆ เพื่อให้กระจายต่อ หรือมีคนเข้ามาดู 2.ตั้งทีมขึ้นมาใหม่ เมื่อมีงานมาก็จะมีรายได้จากการรับจ้าง 3.การใช้โปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อเพิ่มยอดวิวโดยเฉพาะ ถ้าอยากดูว่ามีคนเข้ามาดูหรือมากดไลค์แบบสมเหตุสมผลหรือไม่นั้น ให้ลองสังเกตจำนวนคนที่ติดตาม ก็พอจะรู้ว่ายอดวิวที่สูงลิบนั้นสมควรจะถึงหรือไม่” กูรูด้านไอทีชื่อดังขยายความ

              ขณะที่ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ? ผอ.สํานักพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต อธิบายว่า คนที่จ้างให้คนมาเพิ่มยอดวิวคลิปวิดีโอของตัวเอง เพื่อให้คนมาสนใจนั้น เป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์นั้นที่ต้องการถูกยอมรับ เมื่อไหร่ก็ตามที่ถูกยอมรับ เขาจะรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า ซึ่งคนในสังคมออนไลน์ต้องการยอมรับในรูปแบบนี้นั้น แต่ไม่ได้เยอะมาก เพราะถ้าคนเราตระหนักในคุณค่าตัวเองนั้น จะไม่ดิ้นรนหาคุณค่าตัวเองจากคนอื่น อยากจะบอกว่าควรจะอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง อย่าสร้างภาพลวงตาเพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน
เด็กม.6โพสต์ขายแฟนเพจยอดไลค์1.8 แสนราคาหลักหมื่น !!!!
              นอกจากจะมีการรับจ้างเพิ่มยอดวิวบนยูทูบ หรือการเพิ่มจำนวนการกดไลค์ในปัจจุบันแล้ว ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา มีรายงานว่า มีแฟนเพจ Drama-addict นำข้อมูลที่เป็นเว็บไซต์หนึ่งที่มีการประกาศขายแฟนเพจในเฟซบุ๊กที่มีจำนวนยอดไลค์สูง โดยได้โพสต์ลิงค์เว็บไซต์หนึ่ง จนกลายเป็นที่ฮือฮา เมื่อเปิดไปจะเจอกับกระทู้ที่ว่า "จัดหนัก ขายแฟนเพจจำนวนมาก ! ราคาถูก ดูก่อนได้ครับ ^^" ตั้งโดย คุณ AKarnny ซึ่งมีการระบุว่าเป็นเพียงนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่านั้น โดยกระทู้ดังกล่าวนั้นได้มีการตั้งไว้เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2556  โดยมีการระบุราคา และชื่อแฟนเพจพร้อมจำนวนไลค์ให้ลูกค้าที่สนใจพิจารณา

              " จำนวน Like 119K ขายราคา 35,700 บาท จำนวน Like 151K ขายราคา 45,300 บาท จำนวน Like 153K ขายราคา 45,900 บาท จำนวน Like 98K ขายราคา 29,400 บาท จำนวน Like 149K ขายราคา 44,700 บาท จำนวน Like 187K ขายราคา 56,000 บาท จำนวน Like 127K ขายราคา 38,000 บาท จำนวน Like 119K ขายราคา 35,000 บาท จำนวน Like 107K ขายราคา 32,000 บาท  สนใจเพจไหน ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Email, Facebook หรือ Line ได้เลยนะครับผม" นี่คือราคาขายแฟนเพจในเฟซบุ๊กที่เด็ก ม.6 รายนี้ตั้งราคาไว้พร้อมจำนวนยอดไลค์ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อด้วย โดยที่เฟซบุ๊กที่ถูกนำมาขายและมียอดไลค์เยอะที่สุดเกี่ยวกับ "กลอนและคำคม"

              อย่างไรก็ตาม มีหลากหลายคนที่เข้ามาชมและให้ความสนใจกับการขายแบบนี้ บางคนก็ยังสงสัยว่าแฟนเพจจะสามารถขายได้อย่างไร ขณะที่บางคนก็มาสนับสนุนการหาเงินจากเฟซบุ๊ก ที่บอกว่าถ้าคิดว่าหาเงินได้แล้วไม่ได้ทำให้ใครต้องเดือดร้อนหรือเสียเงิน ทำไปเพราะมันเป็นแหล่งรายได้ที่มหาศาลเหมือนกัน...
................................
ขอบคุณ คม ชัด ลึก

0 ความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

Tags

Link list