translate

ปลูกต้นแคกตัสกันเถอะ เลี้ยงง่าย รักเธอห่างๆ อย่างห่วงๆ

ไม่เคยมีอารมณ์นี้มาก่อน แต่อยู่ดีๆก็อยากลองหาต้นไม้มาปลูกเฉยเลย ว่าแต่ก่อนจะเริ่มปลูกต้องมาคิดก่อนว่าต้นอะไรดีน้าาา ถึงจะปลูกง่าย ทน ถึก แถมสวยอีก คำตอบก็คือ ต้นแคกตัส CACTUS หรือต้นกระบองเพชรนั่นเองค่ะ
มาดูกันค่ะว่าต้นกระบองเพชรที่ว่าเนี้ยหน้าตามีหลากหลายมากเลยค่ะ

 











เลือกปลูกตามต้องการเลยค่ะ ไม่ว่าจะชอบหนาม ไม่มีหนามแบบต้นอวบน้ำ หนามแข็ง หนามนุ่ม แตกหน่อ หรือต้นเดี่ยว มากให้เลือกหลากหลายแบบค่ะ

สำหรับการดูแลต้นแคกตัสก็ง่ายแสนง่าย แค่จำง่ายๆคือ ไม่ชอบน้ำ รดชุ่ม แต่ไม่แฉะ เอ๊ะ ชุ่มแต่ไม่แฉะคือยังไงนะ....

รดน้ำชุ่ม แต่ไม่แฉะ คือตอนรด รดไปเยอะๆเลยค่ะ จนน้ำไหลลงออกก้นกระถางเลยค่ะ หลังจากนั้น 3 - 4 วัน ก็คอยสังเกตุ ให้ดินมีโอกาสได้แห้ง อย่าแฉะตลอดเวลา ปล่อยให้ดินแห้งสักสองสามวัน แล้วค่อยรถอีกทีค่ะ สรุปคือเลี้ยงง่ายๆ รดน้ำสัปดาห์ละ  2 ครั้งก็พอค่ะ น้ำเยอะรากเน่า ค่ะ ช่วงไหนฝนตก อากาศชื้นก็เลื่อนเวลารถน้ำห่างออกไปอีกค่ะ

ส่วนการใส่ปุ๋ยก็ใส่สูตรที่บำรุงใบ เหมือนต้นกล้วยไม้เลยค่ะ

โรคต้นไม้ที่ต้องระวังคือ รา และแมลงค่ะ รดยาฆ่าแมลง ป้องกันเชื้อรา ประมาณเดือนละครั้ง ค่ะ

แดด แรงไปแบบอยู่กลางแจ้ง ด้วยอุณหภูมิบ้านเราถึงแม้จะเป็นต้นกระบองเพชรก็เหอะ ไหม้มานักต่อนักแล้วค่ะ แนะนำให้หาอะไรคลุมกันแดดสักหน่อย เช่น พลาสติก อะไรทำนองนั้น จะใ้ห้ดีก็ทำเป็นโรงเรือนเลยละกัน อิอิ มุงด้วยพลาสติกกันยูวี แต่ที่บ้านสบายมากค่ะ แดดบ่ายแก่ๆ เกือบบ่ายสองบ่ายสามแล้วค่ะ ต้นไม้ชอบกันเชียวค่ะ ไม่มากเกิน และไม่น้อยเกินค่ะ

สรุปแล้ว เป็นแคกตัส หรือต้นกระบองเพชร ที่พูดถึงไป มันเป็นต้นไม้ติช มีโลกส่วนตัวค่ะ... ถึงแม้ว่ารักเธอมากเท่าไหร่ แต่ก็ต้องอดใจดูแลอย่างห่างๆค่ะ อยากรดน้ำบ่อยๆก็ไม่ได้ ไม่ได้เพราะไม่รักนะคะ แต่เพราะเธอไม่ชอบ ... อ๊าาายย เลี้ยงง่ายจริงแม่คู้นนน 

0 ความคิดเห็น:

Tags

Link list